lt3f1c264fg4ezawpk5l20546g6v8l
 

เคล็ดลับดูแล “หญ้า” ให้อยู่คู่บ้านไปอีกนานแสนนาน

เคล็ดลับดูแล “หญ้า” ให้อยู่คู่บ้านไปอีกนานแสนนาน

เคล็ดลับดูแล “หญ้า” ให้อยู่คู่บ้านไปอีกนานแสนนาน

บทความนี้เหมาะคนกำลังจะซื้อบ้านและคิดจะตกแต่งบ้านด้วยหญ้าหรือทำสนามหญ้ายิ่งต้องรู้เรื่องการดูแลรักษาให้ดี เพราะหญ้าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บ้านของเรานั้นสวยเหมือนใหม่ตลอดเวลา

รักษาดินให้ดีอยากให้หญ้าอยู่คงทน ต้องหมั่นดูแล

ดินถือเป็นส่วนสำคัญในการปลูกหญ้า การที่จะให้ต้นหญ้าเติบโตงดงามและมีความแข็งแรงได้พื้นฐานสำคัญอันดับแรกที่ควรดูแลให้ดีก็คือดิน ถ้าดินดีหญ้าของเราก็จะสวยงาม วิธีดูแลดินง่ายๆ ก็จะต้องมีการบำรุงด้วยการใส่ปุ๋ยซึ่งเป็นเหมือนอาหารเสริมของดินและช่วยให้ใบหญ้าได้รับสารอาหารและแร่ธาตุอย่างเต็มที่ รวมไปถึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ใบหญ้าในการต่อต้านโรคที่เกิดกับพืชอีกด้วย 
โดยก่อนจะใส่ปุ๋ยจะต้องนำดินไปตรวจสอบธาตุอาหารและแร่ธาตุก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าดินของเรายังขาดแร่ธาตุหรือสารอาหารตัวไหนบ้าง แล้วจึงนำปุ๋ยที่มีธาตุอาหารต่างๆ ที่ดินขาดอยู่ใส่ลงไป หากซื้อปุ๋ยบำรุงมาเติมตามใจชอบ อาจจะทำให้ดินมีแร่ธาตุที่ไม่สมบูรณ์ได้และอาจส่งผลอันตรายต่อแม่น้ำ ลำคลอง ตลอดจนทำให้พืชตายด้วย ทั้งนี้นอกจากจะรู้จักการใส่ปุ๋ยแล้ว ต้องรู้จักวิธีการฟื้นฟูสภาพดินด้วย  โดยอาจจะเลือกใช้ปุ๋ยที่มีคุณภาพอย่างปุ๋ยออแกนิกหรือปุ๋ยชีวภาพและเลี้ยงไส้เดือนไว้ใต้ดินไว้ช่วยพรวนดินให้มีช่องทางของออกซิเจนเข้าไปรวมถึงเปิดทางให้สารอาหารลงไปได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

ดูแลรักษาหญ้าให้เหมือนลูก อย่าปล่อยให้ศัตรูพืชและวัชพืชมาทำร้ายหญ้าได้

หากวันใดที่คุณออกมานั่งเล่นบนสนามหญ้า และเจอสิ่งแปลกปลอมบนใบหญ้า ไม่ว่าจะเป็นวัชพืชที่ขึ้นมาแทรกในสนามหญ้าหรือศัตรูพืชก็ตาม นั่นเหมือนเป็นสัญญาณอันตรายบอกเหตุร้ายแล้วว่าดินของเรากำลังมีปัญหา โดยขั้นต้นหากมีวัชพืชขึ้นหนาแน่นมากผิดปกติ อาจสันนิษฐานได้ว่าดินด้านล่างได้กลายเป็นดินเหนียวที่มีความหนาแน่นนั่นเอง
เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นวิธีแก้ปัญหาคือต้องเตรียมดินและปลูกหญ้าใหม่ ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือให้กลับไปดูที่หัวข้อแรกเรื่องการดูแลรักษาและให้อาหารดิน อย่าปล่อยให้ดินเสียจนอาจก่อให้เกิดวัชพืชและทำให้หญ้าของเราไม่สวยงามได้ อีกทั้งยังทำให้สิ่งแวดล้อมรอบๆ บ้านดูไม่ดีไปด้วย ครั้นจะฉีดยาฆ่าแมลง ก็จะทำให้บ้านเต็มไปด้วยสารเคมีตกค้างของยาฆ่าแมลงป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ดังนั้นการกำจัดวัชพืชเราจึงควรเลือกยาฆ่าแมลงที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ โดยอาจจะมีราคาแพงกว่ายาฆ่าแมลงธรรมดาแต่มีอันตรายน้อยกว่าเยอะ รวมทั้งยังสามารถรักษาสิ่งแวดล้อมรอบบ้านได้ดีกว่าด้วย

ดูแลหญ้าด้วยวิธีเบสิค รดน้ำ ตัดหญ้า อย่าให้ขาด หญ้าจะได้สวยงาม

วิธีสุดท้ายที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือวิธีดูแลหญ้าสุดคลาสสิคอย่างการรดน้ำ พรวนดิน รวมไปถึงการตัดหญ้า ซึ่งเคล็ดลับของการดูแลขั้นสุดท้ายนี้จะอยู่ที่การตัดหญ้า โดยทั้งนี้การตัดหญ้าจะต้องตัดไม่ให้สั้นจนเกินไป เพราะถ้าตัดหญ้าสั้นเกินหรือตัดบริเวณโคนของต้นก็อาจมีผลกระทบกระเทือนไปถึงรากหญ้าและทำให้หญ้าตายได้ นอกจากนั้นควรทำการเล็มหญ้าบ่อยๆ เพื่อให้หญ้าผลิตยอดอ่อนออกมาซึ่งจะทำให้สนามหญ้าของเราเขียวขจียิ่งขึ้น ยิ่งหากทำเป็นประจำทุกสัปดาห์จะทำให้สนามหญ้าของคุณสวยงามและทำให้บ้านของคุณน่าอยู่ขึ้นเป็นเท่ากอง

ส่วนวิธีรดน้ำก็ควรลดให้ถูกวิธีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป โดยอาจจะทำการรดน้ำเป็นประจำทุกเช้าก่อนแดดออกและให้น้ำกระจายทั่วสนามหญ้าในปริมาณที่ไม่มากเกินไปหรือพอชุ่มชื้นพอ ซึ่งเคล็ดลับในข้อนี้ไม่ได้อยู่ที่การรดน้ำ แต่อยู่ที่ชนิดของหญ้าต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างกันไปบางพันธุ์ชอบน้ำเยอะต้องการดูแลรักษามาก บางพันธุ์ไม่ต้องการการดูแลรักษาที่จุกจิกมาก ตรงนี้ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการดูแลหญ้าได้หากรู้จักกับพันธุ์หญ้านำมาปลูกต่างๆ

ที่มา : www.ddproperty.com 

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.